Lượt xem: 2808

Tổng hợp các ý kiến phản biện và đóng góp dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025

Dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 (dự thảo lần thứ 7) được đăng tải trên các phương tiện truyền thông để xin ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị phản biện và lấy ý kiến đóng góp dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức 120 cuộc hội nghị đóng góp ý kiến có 3.126 đại biểu tham dự.

    Hầu hết các đại biểu thống nhất cao với nội dung dự thảo Báo cáo chính trị và cho rằng dự thảo đã nêu đầy đủ, bao hàm tất cả nội dung lãnh đạo của Đảng (như Hiến pháp quy định về vai trò, chức năng lãnh đạo của Đảng đối với đất nước). Trong dự thảo đã nêu về tư tưởng, chính trị; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội; đánh giá các mặt ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm. Nhìn chung dự thảo văn kiện đánh giá chính xác, khách quan kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ tỉnh. Đánh giá đúng những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Đồng thời xác định được những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2020 - 2025 phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của khu vực và cả nước.

    Về tiêu đề, các đại biểu thống nhất với dự thảo, thể hiện được tính bao quát, toàn diện, trọng tâm. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, Sóc Trăng là tỉnh nông nghiệp, tỉnh nghèo đang trên tiến trình phát triển theo kịp các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vì vậy nên thay thành cụm từ “phấn đấu đưa tỉnh ta thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có thu nhập bình quân bằng thu nhập bình quân của cả nước”.


Nhân sĩ trí thức phản biện và đóng góp ý kiến dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh Mỹ Linh

    Các ý kiến của đại biểu đều thống nhất cao với nhận định về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020, đã nêu trong dự thảo. Tuy vậy, trong đánh giá của dự thảo về thực hiện 3 đột phá chiến lược, có ý kiến đại biểu đề nghị xem xét lại vì nội dung dự thảo đánh giá “Chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh” chỉ đề cập đến đội ngũ về y tế và giáo dục là chưa đầy đủ, cụ thể Sóc Trăng là một tỉnh nghèo và phát triển chủ lực về nông nghiệp thì đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật nông nghiệp là rất quan trọng. Dự thảo nêu triển khai thực hiện tốt các chính sách, đề án phát triển nguồn nhân lực của tỉnh như: Đề án ST150. Đề nghị nêu rõ hiệu quả thực hiện đối với đề án này đối với mục tiêu đã đề ra, do thực tế nhiều ứng viên sau khi đã học xong đề án thì không làm việc theo như cam kết ban đầu.

    Hầu hết ý kiến đều thống nhất cao với đánh giá của dự thảo về đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế và cơ cấu lại nền kinh tế, nhưng cũng có ý kiến đại biểu đề nghị xem lại, đánh giá sát hơn về hiệu quả của ngành du lịch. Dự thảo nêu, từ khi tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đi vào hoạt động đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch. Đề nghị làm rõ nội dung này, đóng góp vào phát triển du lịch của tỉnh như thế nào do chủ yếu khách du lịch đi đến Côn Đảo từ Trần Đề, thực tế khách có tham quan du lịch tại tỉnh Sóc Trăng hay không?.

    Có ý kiến đề nghị phân tích thêm về những nguyên nhân hạn chế cả về khách quan, chủ quan trên lĩnh vực nông nghiệp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu dẫn đến hạn hán, xâm nhập mặn ở một số nơi trong tỉnh, gây khó khăn cho việc sản xuất của nông dân,... đề nghị có giải pháp để ứng phó, khắc phục những hậu quả do thiên tai gây ra, làm ảnh hưởng đến thu nhập, cũng như đời sống của Nhân dân càng thêm khó khăn hơn.

    Các đại biểu thống nhất cao với đánh giá của dự thảo về đổi mới và phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; tích cực, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Một số ý kiến đề nghị phân tích thêm về mặt khách quan cũng như chủ quan nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán xâm nhập mặn, gây khó khăn cho việc sản xuất của nông dân dẫn đến đời sống của một bộ phận nông dân vốn đã khó khăn từ nhiều khâu như giá vật tư tăng cao, giá cả lúa bấp bênh, do thời tiết thất thường nên ngày càng gặp khó khăn hơn trong đời sống. Một số địa phương chưa mạnh dạn chỉ đạo nông dân liên kết sản xuất quy trình sản xuất sạch... Bổ sung phần hạn chế về công tác đào tạo nghề chưa thật sự mang lại hiệu quả, chưa gắn kết đào tạo với giải quyết việc làm. Đại biểu cũng đề nghị cần đánh giá đúng thực trạng ngành thể dục - thể thao; hiện nay các môn thể thao thành tích cao chẳng những không phát triển mà tụt hậu như: Bóng đá, bóng chuyền, cho nên cần đầu tư vào các môn thể thao thành tích cao để tránh tụt hậu; đề nghị đánh giá phần xã hội hóa chưa được quan tâm trong lĩnh vực thể dục - thể thao.

    Thống nhất cao với đánh giá của dự thảo về giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội nhưng có ý kiến đại biểu đề nghị tập trung chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang nuôi trồng các loại cây, vật nuôi khác có giá trị kinh tế cao (diện tích là bao nhiêu và cây, con gì); triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm: Đến nay tỉnh được bao nhiêu sản phẩm OCOP, phân loại các sản phẩm; nuôi thủy sản phát triển theo hướng công nghiệp, đa dạng đối tượng nuôi, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng: Nói cụ thể những mô hình nào; việc hình thành các khu, cụm công nghiệp cơ bản đáp ứng nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh: Cần nói rõ trong nhiệm kỳ đã hình thành bao nhiêu khu, cụm công nghiệp, ở đâu, để giúp người dân thoát nghèo bền vững.

    Đại biểu thống nhất cao với dự thảo văn kiện đã đánh giá về công tác quốc phòng địa phương được tăng cường, an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, hoạt động đối ngoại được mở rộng.

    Hầu hết các ý kiến thống nhất cao việc đánh giá về những thành tựu thành đạt và nguyên nhân, hạn chế của công tác xây dựng Đảng. Đề nghị bổ sung phần hạn chế trong công tác xây dựng Đảng: Một số tổ chức cơ sở Đảng chưa phát huy đầy đủ nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách dẫn đến xảy ra tiêu cực, tham nhũng cần phải xử lý; đề nghị bổ sung thêm số liệu về thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương cũng như đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện. Việc tinh giản biên chế thực hiện là cần thiết, tuy nhiên cần có đánh giá việc tinh giản biên chế với hiệu quả công việc; đồng thời, việc tinh giản biên chế đề nghị dựa trên nhiệm vụ, khối lượng công việc của từng đơn vị, không phân bổ đều tỷ lệ tinh giản biên chế. Trong nhận xét, đánh giá cần đề cập việc triển khai thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU, ngày 24-8-2018 của Tỉnh ủy về sắp xếp bộ máy tổ chức cán bộ tinh gọn… còn chậm và chưa đồng bộ; có những vị trí phó đoàn thể xã, thị trấn kiêm nhiệm vụ chuyên môn Nhà nước, dẫn đến hoạt động của đoàn thể có từng lúc, từng nơi biểu hiện hành chính hóa (ở cơ sở).


Các vị chức sắc, tôn giáo tham gia phản biện và đóng góp ý kiến dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh Mỹ Linh

    Hầu hết ý kiến đều thống nhất cao với việc đánh giá về hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể  chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới, đạt kết quả tích cực. Đề nghị cần phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong triển khai các chương trình, dự án, phát triển kinh tế - xã hội,… đặc biệt cần tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội của các tổ chức này trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; tăng cường tập huấn tuyên truyền nâng cao kiến thức về lĩnh vực môi trường cho các tổ chức. Cần đánh giá việc thực hiện Quyết định 217, 218 sát thực tế, cụ thể. Đồng thời cần có những quy định chế tài cho Mặt trận và các đoàn thể sau khi thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội.

    Về dự báo tình hình trong những năm tới, các ý kiến đều thống nhất cao việc đánh giá về dự báo tình hình trong những năm tới. Có ý kiến đề nghị bổ sung: Tình hình dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của hầu hết các quốc gia; dự báo trước tình hình diễn biến, nhất là các dịch bệnh trên người và trên gia súc, gia cầm, vật nuôi khác để từ đó có giải pháp ứng phó kịp thời. 100%ý kiến các vị đại biểu thống nhất cao việc đánh giá về mục tiêu tổng quát và phương châm chỉ đạo trong nhiệm kỳ tới.

    Về các chỉ tiêu cụ thể, hầu hết ý kiến thống nhất cao với các chỉ tiêu cụ thể. Tuy nhiên ở chỉ tiêu số (2) GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 75 triệu đồng/năm trở lên là phù hợp với tình hình sản xuất thu nhập của người dân trong điều kiện ảnh hưởng của hạn, mặn biến đổi khí hậu. Nhưng không phù hợp với tiêu đề Đại hội đã đề ra là phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của cả nước. Chỉ tiêu bình quân thu nhập trên đầu người cơ sở để tính là tốc độ tăng trưởng kinh tế để bình quân trên đầu người. Chỉ tiêu của tỉnh là 75 triệu đồng/người/năm. Chỉ tiêu của Trung ương đề ra 5000 USD/người quy đổi tiền Việt Nam đồng tương đương 120 triệu đồng/người cần xem lại chỉ tiêu này cho phù hợp.

    Chỉ tiêu số (3): Các chỉ tiêu nhiệm vụ trong thời gian 5 năm tới đã đề ra đều được tính toán có cơ sở. Tuy nhiên, cần xem xét lại nội dung ghi “Thu thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm trên 4%”, nêu như vậy thì người dân không hiểu.

    Chỉ tiêu số (4): Về sản lượng lúa đặc sản, chất lượng cao đến cuối nhiệm kỳ chiếm trên 80% sản lượng lúa toàn tỉnh. Để đạt được mục tiêu trên, về nhiệm vụ, giải pháp cần nêu rõ và cụ thể hơn để tổ chức thực hiện, trong đó cần chú trọng: Hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh, khép kín, đảm bảo tốt nhất cho phục vụ sản xuất; quy hoạch vùng, tổ chức thực hiện cánh đồng mẫu, cánh đồng chuyên canh lúa đặc sản, chất lượng cao; hệ thống lúa giống, đạt chuẩn và cung ứng đầy đủ; địa phương nên cơ cấu một kỹ sư hoặc một công chức chuyên ngành về lĩnh vực nông nghiệp.

    Chỉ tiêu số (5): Về nuôi trồng thuỷ sản Sóc Trăng chủ yếu nuôi tôm thẻ, tôm sú. Còn diện tích nuôi cá da trơn, cua không nhiều, qua thực tế nuôi trồng thuỷ sản nhiều năm, tỷ lệ hộ nuôi có lãi rất thấp chủ yếu hòa vốn và lỗ, nguyên nhân do chất lượng con giống, môi trường nước, thời tiết khí hậu không ổn định gây khó khăn cho người dân nuôi trồng thuỷ sản. Về sản lượng thủy sản trong văn kiện chỉ nêu sản lượng khai thác đánh bắt chưa đề ra nuôi trồng thủy hải sản trên biển vì Sóc Trăng có bờ biển dài 72 km. Như nuôi tôm hùm, cá lồng bè, nghêu, sò, nên xây dựng một đề án, dự án khoa học để phát triển mạnh kinh tế biển, du lịch biển, kết hợp với nuôi trồng thủy hải sản trên biển.

    Chỉ tiêu số (6): Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản cuối nhiệm kỳ là trên 250 triệu đồng/ha chỉ tiêu này phấn đấu để đạt được rất khó, bởi vì đất trồng trọt, diện tích chuyên canh lúa, màu, cây ăn trái bị bạc màu do thâm canh tăng vụ năng suất thấp hơn, những năm gần đây Sóc Trăng cũng là tỉnh bị ảnh hưởng nặng do biến đổi khí hậu gây ra. Hạn hán, xâm nhập mặn, sâu bệnh ảnh hưởng lớn đến năng suất sản xuất cây trồng vật nuôi. Và dự báo những năm tới tình trạng hạn, mặn sẽ gây gắt hơn. Đề nghị giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đến cuối nhiệm kỳ là 220 triệu đồng/ha.

    Chỉ tiêu số (10): Thu ngân sách, hiện nay 3.173.8 tỷ đến 2025 là 6.500 tỷ tăng hơn gấp đôi khá cao khó thực hiện. Khi thực hiện cần phải có những giải pháp đồng bộ thì mới có khả năng đạt theo chỉ tiêu.

    Chỉ tiêu số (11): Đến cuối nhiệm kỳ, mẫu giáo đạt 95%, tỷ lệ này khó đạt vì những lý do sau: Mạng lưới trường lớp mẫu giáo chưa rộng khắp, chưa đủ khả năng huy động hết trẻ em mầm non ra lớp; phần hạn chế, yếu kém có đánh giá: “Đặc biệt là thiếu giáo viên mầm non”; phần nhiệm vụ giải pháp có ghi: “Tinh giản biên chế giáo viên”. Như vậy, giáo viên mầm non không tăng thì khó đạt tỷ lệ 95%; thiếu các chỉ tiêu về đào tạo nghề trung cấp, cao đẳng…

    Chỉ tiêu số (13): Đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế 100%; đạt 30/10.000 dân, 10 bác sĩ/10.000 dân. Để đạt chỉ tiêu trên, về nhiệm vụ, giải pháp cần chú trọng và bổ sung thêm một số nội dung như: Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực đội ngũ y, bác sĩ có chất lượng cao về nghiệp vụ chuyên môn; có chính sách thu hút, ưu đãi y, bác sĩ về công tác tuyến cơ sở; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dùng, thuốc điều trị như tuyến trên.

    Chỉ tiêu thứ (14): Đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 95,5% dân số, tỷ lệ này còn thấp, đề nghị nâng lên 100%.

    Chỉ tiêu số (15): “… tỷ lệ lao động đang làm việc so với tổng số lao động trong độ tuổi là 85%”. Như vậy, có thể xem người lao động trong độ tuổi còn thất nghiệp là 15% (rất cao).

    Chỉ tiêu số (16): Về giảm nghèo bình quân 2,6-3% /năm, chỉ tiêu này phấn đấu rất khó khăn vì hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo còn lại đa số là những hộ không có tư liệu sản xuất. Trình độ văn hóa thấp hoặc là không biết chữ, không có việc làm thường xuyên, ốm đau bệnh tật nhiều, cần xem xét lại chỉ tiêu này. Nên có đề án đầu tư hỗ trợ giảm nghèo bền vững trong thời gian tới. Trong thực tế công tác bình chọn hộ nghèo, hộ cận nghèo một số địa phương thực hiện chưa đúng quy trình còn mang tính gượng ép và động viên ra khỏi hộ nghèo gây thắc mắc, so bì trong Nhân dân. Đề nghị cần xác thực làm rõ thêm về số liệu xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là giảm nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer. Nếu mỗi năm giảm được 4% hộ người nghèo thì hầu như trong nhiệm kỳ qua đã giảm hết số hộ nghèo và chỉ tiêu các nhiệm kỳ tới vẫn giảm 3-4%/năm. Đề nghị xem lại số liệu giảm nghèo. Công tác giảm nghèo còn chạy theo thành tích, muốn bền vững phải quan tâm công tác dạy nghề, giải quyết việc làm…

    Chỉ tiêu cụ thể số (17): Hằng năm, tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung là 93%, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh là 99% quá cao. Hiện nay, các huyện, thị xã ven biển như: Cù Lao Dung, thị xã Vĩnh Châu, Long Phú, Trần Đề, Kế Sách số hộ dân thiếu nước sinh hoạt còn rất nhiều, có nhiều xã không có cây nước tập trung, một số hộ sử dụng cây nước khoan lại không có nước do thiếu nước của mạch nước ngầm, vì thế nên xem lại chỉ tiêu này cho phù hợp.

    Chỉ tiêu cụ thể số (18): Hằng năm, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị, công nghiệp, dịch vụ được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường là 95%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt khu dân cư nông thôn, làng nghề được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường là 65%, đề nghị nâng lên từ 75 - 80 %. Về chỉ tiêu môi trường cần quan tâm đến ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí, nên xử lý triệt để hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

    Chỉ tiêu số (19): Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025, tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh là 53.000 đồng chí là cao, nên xem xét lại.

    Chỉ tiêu số (21): Về tiêu chí phân loại đảng viên nêu như vậy không phù hợp với thực tế, vì số đảng viên nghỉ hưu hầu như chỉ được phân loại là đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, chứ không phải là hoàn thành tốt. Nên chỉ tiêu cần phải điều chỉnh lại là “90% đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

    Về nhiệm vụ và những giải pháp chủ yếu, hầu hết ý kiến thống nhất với đánh giá về đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh. Có ý kiến đề nghị xem xét lại nội dung về phát triển nông nghiệp và nông thôn: “Quan tâm đẩy mạnh phát triển, đầu tư xây dựng các khu công nghiệp chế biến nông sản để xuất khẩu ở các nhóm cây chủ lực như: Bưởi, nhãn, vú sữa, sầu riêng, mãng cầu...”, thực tế ở Sóc Trăng khi thu hoạch rộ trái cây không có giá, tiêu thụ chậm, cần có giải pháp hỗ trợ cho nông dân. Vấn đề đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Cần có giải pháp kiểm tra, giám sát nghiệm thu một cách chặt chẽ và có hiệu quả, từ đó các công trình đảm bảo chất lượng, hiệu quả hơn và quy hoạch trách nhiệm cụ thể đối với người kiểm tra, giám sát và có xử lý nghiêm đối với những công trình không đảm bảo chất lượng.

    Về thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh: Cần đưa thêm cụm từ “tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát động khởi nghiệp” trước cụm từ “hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các các công trình, dự án”, bởi vì trong thực tế cuối năm 2018 khi tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát động khởi nghiệp, thì thu hút được rất nhiều dự án đầu tư trên địa bàn, nên trong nhiệm kỳ tới cần tiếp tục phát huy.

    Thống nhất cao về việc tiếp tục chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa; nâng cao chất lượng công tác giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; thực hiện có hiệu quả tiến bộ, công bằng xã hội; nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân. Có ý kiến đề nghị cần quan tâm hơn về “tiêu chí xác định hộ nghèo, cận nghèo để đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp của dự thảo báo cáo chính trị là đảm bảo công bằng xã hội”. Để thực hiện hiệu quả giải pháp công tác giáo dục - đào tạo, đề nghị tỉnh quan tâm thí điểm chọn, xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh. Vì đào tạo nguồn lực con người là quan trọng nhất, có tính chất quyết định tăng trưởng kinh tế; đồng thời đây cũng là giải pháp thực hiện đột phá thứ nhất như dự thảo đề ra “về đẩy mạnh phát triển toàn diện nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; chuyển dịch cơ cấu lao động, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Đề nghị cần quan tâm đầu tư các khu vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu niên, người dân tộc thiểu số vùng nông thôn.

    Nội dung đẩy mạnh hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đề nghị sửa lại là “Thúc đẩy linh hoạt về hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông” sao cho phù hợp với nhu cầu tuyển dụng thực tế của các xí nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp tại địa phương. Về trường chuẩn quốc gia đề nghị bổ sung thêm “Bước đầu xây dựng thư viện thông minh trong các trường trọng điểm chuẩn quốc gia trung học cơ sở và trung học phổ thông”.

    Các vị đại biểu thống nhất cao với dự thảo về thực hiện có hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Đồng thời, đề nghị đối với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cần đổi mới phương pháp, tuyên truyền trực tiếp, trực quan đi sâu vào chiều sâu đến từng đối tượng, đặc biệt đối với người dân. Tăng cường công tác thanh tra, đặc biệt là thanh tra đột xuất; công tác trinh sát; tăng cường sự phối hợp của người dân, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, các đoàn thể để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Thực hiện nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền: Khi một chủ thể gây ô nhiễm môi trường thì họ sẽ phải chịu những nghĩa vụ tài chính do hành vi của họ gây ra và các chi phí xử lý, hồi phục môi trường bị ô nhiễm; tăng chế tài xử lý đối với cá nhân, đơn vị gây ô nhiễm môi trường; khuyến khích sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường; tăng cường cơ chế hợp tác hiệu quả chia sẻ hài hòa lợi ích giữa các bên trong hợp tác, trong chia sẻ các nguồn tài nguyên và trách nhiệm bảo vệ môi trường như hợp tác chia sẻ nguồn nước, tài nguyên biển, giải quyết vấn đề ô nhiễm xuyên tỉnh; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có chất lượng cao phục vụ nhu cầu quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường cũng như nhu cầu của xã hội.

    Hầu hết ý kiến thống nhất cao về tăng cường quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội và hoạt động cải cách tư pháp. Đại biểu cũng đề nghị tăng cường các biện pháp, giải pháp quản lý an ninh mạng, cần giúp cho người dân phân biệt được tin chính thống và tin không chính thống. Cần xem xét bổ sung việc tăng cường xây dựng lực lượng các tổ an ninh nhân dân, đội dân phòng và có chế độ thù lao đảm bảo để lực lượng này hoạt động mang lại hiệu quả cao hơn, góp phần trong việc ngăn ngừa, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nâng cao chất lượng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.


Các vị chức sắc, tôn giáo tham gia phản biện và đóng góp ý kiến dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh Mỹ Linh

    Các vị đại biểu thống nhất cao về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND các cấp và MTTQ, các đoàn thể. Thống nhất cao về tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Có ý kiến đề nghị: Cần quan tâm đến công tác rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

    Hầu hết ý kiến thống nhất cao về các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Có ý kiến cho rằng, cần bổ sung nhiệm vụ trọng tâm về lĩnh vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao vì đặc thù của tỉnh là nông nghiệp mà chưa có giải pháp cụ thể để phát triển.

    Đồng ý với 3 đột phá: Đẩy mạnh phát triển toàn diện nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Với lý do: Hiện nay khoa học công nghệ trên thế giới phát triển như vũ bão, sự chênh lệch giữa các quốc gia, nghiên cứu chính là do trình độ trong khu vực và cả nước chỉ có con đường: Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Muốn thế, phải tập trung đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị, giáo dục đào tạo, ngân sách… càng sớm càng tốt. Nên gắn thêm ý về công tác cán bộ và nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ.

    Đại biểu đề nghị làm rõ thủ tục nào chưa đáp ứng yêu cầu, thủ tục nào còn rườm rà để có giải pháp khắc phục. Dự thảo nêu tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu công nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa được xử lý hiệu quả, còn lúng túng trong thực hiện các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Đề nghị nêu rõ nguyên nhân đối với tình trạng này để có giải pháp khắc phục hiệu quả. Ngoài ra, cần lưu ý trên địa bàn huyện Kế Sách có làng nghề hầm than xã Xuân Hòa (hiện nay trên 1.000 lò) gây ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh, đặc biệt là khói thải, hiện chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Thay đổi tất cả các cụm từ “kinh tế hợp tác” trong dự thảo báo cáo, cho đúng với quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 và các văn bản cũng như báo cáo của Trung ương.

    Về mặt hạn chế, yếu kém cần đánh giá thêm vai trò và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong công việc: Thanh tra, kiểm tra, giám sát để thực hiện kịp thời và chấn chỉnh, những mặt hạn chế yếu kém trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Đề nghị bổ sung thêm chỉ tiêu về tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, hoạt động đối ngoại; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, lấy lực lượng vũ trang làm nòng cốt.

    Bổ sung chỉ tiêu cụ thể cho chương trình đào tạo khởi nghiệp cho sinh viên mới ra trường, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất kinh doanh… Bổ sung chỉ tiêu đào tạo nâng cao kỹ năng và năng lực lãnh đạo quản trị cho doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất kinh doanh…

    Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng chủ yếu sản xuất nông nghiệp, chúng ta có những giống lúa cao sản có tiếng như ST25 được xuất khẩu ra nước ngoài. Để phát triển vùng nguyên liệu trồng lúa ST25 cho nông dân sản xuất và tiêu thụ lúa, đề nghị xây dựng nhà máy chế biến lúa cao sản tại vùng có Quốc lộ 1A đi qua để thuận tiện trong việc thu mua lúa và xuất khẩu ra nước ngoài.

Q.K (Tổng hợp)



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 110
  • Hôm nay: 7038
  • Trong tuần: 77,745
  • Tất cả: 11,801,065